Thứ Bảy, 19 tháng 4, 2014

Tại sao chúng ta nên trồng cây xanh trong nhà?

Nội thất cảnh quan ngày càng trở nên phổ biến trong suốt những năm qua. Hầu hết các kiến trúc sư trên thế giới hiện nay điều lựa chọn cây xanh trong thiết kế của họ cho các trung tâm mua sắm, khu phức hợp văn phòng, khu vực công cộng khác hay các tòa nhà chung cư, nhà phố… và cây xanh là một điều gì đó mà tất cả chúng ta đều mong đợi khi bước qua cánh cửa.

Tại sao nên trồng cây xanh trong nhà ?
Câu trả lời rõ ràng nhất là cây xanh trông hấp dẫn – Bạn không cần phải là một nhà nghệ thuật, một nhà tâm lý học môi trường để hiểu rằng cây xanh thật sự hấp dẫn bạn. Có lẽ bạn sẽ say mê bởi vẽ đẹp kỳ lạ, duyên dáng của loài phong lan hay bị cuốn hút bởi nét đẹp từ những phong cách tạo hình độc đáo, ấn tượng của những chậu kiểng bonsai. Đơn giản vì bạn yêu cái đẹp.
Theo một điều tra thực nghiệm của Oxford Brookes University (Vương quốc Anh), các nhà nghiên cứu thống kê cảm nhận của 1000 vị khách khi đến thuê phòng tại một khách sạn có nhiều cây xanh, giới hạn không gian điều tra là khu vực tiếp tân của khách sạn. Họ liệt kê 

15%: Cảm thấy đẹp
8%: cảm thấy yên tĩnh
16%: cảm thấy thoải mái
  19%: cảm thấy được chào đón
11%: cảm thấy sự ngăn nắp
14%: cảm thấy thú vị
14%: cảm thấy vui vẽ
17% còn lại (thư giản, mát mẻ,…)

Bên cạnh đó, cây cảnh góp phần tạo nên sực hài hòa trong cách bày trí, phối màu, làm nên những điểm nhấn, nét chấm phá riêng trong kiến trúc của bạn. Mặc dù cũng được thiết kế, tính toán tỉ mĩ nhưng có nhiều chi tiết không tiện trưng bày hoặc nó kém hấp dẫn, cây cảnh sẽ giúp ẩn đi (che đậy) những điểm ít nổi bật đó. Cây cảnh có nhiều hình dáng, nhiều kích thước, nhiều màu sắc, được trồng trong chậu, giỏ treo hay trồng trong nước… có thể tạo thành những mảng xanh, những bức tường xanh liên tục giúp phân chia các không gian rộng lớn thành nhiều khu vực nhỏ hay tạo ra một sự liên kết giữa không gian nội thất với cảnh quang bên ngoài, tạo cảm giác không gian nhỏ như được mở rộng ra.
Ngoài ra cây xanh còn mang tính định hướng (wayfinding). Trong các tòa nhà văn phòng, trụ sở lớn, các khu vực mở như sân bây, khu mua sắm, bệnh viện (tại Hoa Kỳ)… cây xanh là một phần không thể thiếu, cây xanh chính là những biển chỉ dẫn, biển báo giúp bạn xác định được vị trí của mình đang đứng hoặc giúp bạn xác định được hướng đi (vì các kiến trúc này thường thiết kế những dãy hành lang, những căn phòng… gần như giống nhau). Cây xanh được bố trí một cách khoa học, cung cấp một hàng rào nhẹ hàng tinh tế hướng dẫn mọi người đến nơi mà bạn muốn họ đi.
Tuy nhiên, những nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng giá trị của cây xanh vượt xa mục địch chỉ để trang trí. Cây xanh thực sự tốt cho các công trình xây dựng ngoài trời cũng như không gian sống trong nhà kín, ngoài giá trị thẩm mỹ, cây xanh còn mang đến những giá trị tinh tế hơn trong việc cung cấp một môi trường dễ chịu, yên tĩnh, nơi mà mọi người có thể làm việc cũng như thư giãn.


Cây xanh lọc không khí
Chất lượng không khí trong nhà “Indoor air quality (IAQ)” là một thuật ngữ đó đề cập đến chất lượng không khí trong và xung quanh các tòa nhà và các cấu trúc, đặc biệt là khi nó liên quan đến sức khỏe và sự thoải mái của con người cư ngụ trong những nơi đó. IAQ có thể bị ảnh hưởng bởi khí (bao gồm cacbon monoxic, chất hóa học vô cơ, các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi ), hạt bụi, chất gây ô nhiễm vi sinh vật (nấm mốc, vi khuẩn )…
Một nhóm nghiên cứu của Cơ quan Quản lý Hàng không và Không gian Quốc gia (NASA-Mỹ), các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Tiến sĩ Bill Wolverton đã thử nghiệm tác động của nhiều loài cây trồng trong với các chất gây ô nhiễm được biết có mặt trong tàu vũ trụ. Các chất này cũng được tìm thấy trong không gian nhà ở, văn phòng làm việc…  Chúng  được phát ra từ các đồ nội thất, thiết bị văn phòng và một số vật liệu xây dựng…Trong điều kiện được kiểm soát, nghiên cứu của NASA tuyên bố rằng một số cây trồng trong nhà đã được chứng minh rằng chúng có thể loại bỏ 87% các chất gây ô nhiễm không khí trong nhà trong vòng 24 giờ, trong một phòng kính 30m3. Kết quả nghiên cứu này đã được công bố với cộng đồng thế giới thông qua website http://www.nasa.gov/, mặt khác nó cũng được phát hành thành sách với tựa đề “How to Grow Fresh Air: 50 House Plants that Purify Your Home or Office”.

Cây xanh điều hòa không khí
Bên cạnh khả năng hấp thu các chất gây ô nhiễm, bụi bẩn, cây xanh còn mang lại cảm giác thoải mái, không khí trong lành, nó được ví như một máy điều hòa thu nhỏ vì:
Cây xanh hấp thụ CO2; đặc biệt nhất nhóm thực vật CAM, nhóm này có khả năng cố định cacbon rất tốt; điều đó làm giảm nồng độ của CO2 trong không gian nhà ở. (Theo các nghiên cứu, nồng độ CO2 trong nhà cao gấp 10 lần so với ngoài trời). Đồng thời, cây xanh sẽ thải ra O2 , nguồn dưỡng khí thiết yếu duy trì sự sống của chúng ta. Trong quá trình trao đổi chất, cây xanh sẽ liên tục thoát hơi nước qua các tầng cutin và khí khổng của lá cây. Điều này giúp duy trì độ ẩm không khí tương đối ở mức 40%-60% RH cho con người cảm giác thoải mái tối đa.
Cây xanh góp phần hạ nhiệt độ không khí trong nhà. Theo một nghiên cứu của Hội Sinh vật cảnh Tp. Hồ Chí Minh, cứ che phủ 6% mái nhà trong thành phố thì làm giảm 1,5 độ C và giảm được 5% lượng điện năng tiêu thụ cho các nhà cao tầng. Theo ThS Vũ Thị Quyền làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu và Dịch vụ Sinh vật cảnh (Bio-land), lá cây hấp thụ một phần ánh sáng mặt trời để quang hợp, bề mặt  sần sùi của thân cây cũng có tác dụng hấp thụ nhiệt, bên cạnh đó, cây xanh còn tỏa ra hơi nước  và các ion âm không khí, tất cả điều đó góp phần không nhỏ trong việc hạ thấp nhiệt độ môi trường.

Cây xanh làm giảm tiếng ồn
Cây xanh cũng có thể làm giảm mức độ tiếng ồn bên trong các tòa nhà. Các thử nghiệm được thực hiện trong đầu những năm 1990 theo nghiên cứu của Rentokil Initial, cây cảnh nội thất có thể hấp thụ, nhiễu xạ hoặc phản xạ tiếng ồn trong các tòa nhà, do đó làm cho môi trường thoải mái hơn cho những người cư ngụ. Hiệu ứng này xuất hiện phụ thuộc vào loại cây trồng, mật độ trồng, địa điểm và tần số âm thanh. Một nghiên cứu sâu hơn đã được thực hiện bởi một sinh viên sau đại học, Peter Costa, tại Đại học South Bank, London. Nghiên cứu này đã đưa ra những con số cụ thể về hiệu quả âm thanh mà cây cảnh trồng trong nhà mang lại.
Cây xanh làm giảm âm thanh bằng cách làm thay đổi thời gian của tiếng vang. Hiệu quả này thể hiện rõ nhất khi trồng cây xanh trong không gian âm thanh sống , chẳng hạn như những chổ có bề mặt cứng như tường đá cẩm thạch, bê tông và sàn gạch. Hiệu quả của cây xanh ít được thấy rõ nếu đặc chúng trong không gian yên tĩnh, có chứa các đồ nội thất mềm mại như thảm, rèm hoặc ghế được bọc nệm… Cây xanh có nhiều lá nhỏ, lớp vỏ dày, sần sùi giúp chúng có khả năng làm nhiễu xạ, phát tán âm thanh hay hấp thụ âm thanh dễ dàng.
Nếu bạn đang sống ở một con đường nhộn nhịp, xe cộ ồn ào. Hay bạn đang làm việc trong một môi trường năng động, âm thanh phát ra từ máy tính, tiếng chuông điện thoại reo liên tục, tiếng trò chuyện của những người xung quanh… Bạn cảm thấy quá ồn và không thể tập trung được, hãy để cây xanh giúp bạn. Các nguyên tắc sắp đặc vị trí đồ đạc làm giảm tiếng ồn cũng có thể áp dụng cho cây xanh.
  • Lựa chọn những loại cây lớn, xum xuê đặt ở các góc phòng. Chậu cây chứa nhiều đất phân bón, kết hợp với cây xanh có nhiều lá, chúng sẽ hấp thụ âm thanh tốt nhất.
  • Bố trí cây xanh xung quanh không gian làm việc, không tập trung nhiều cây tại một nơi. Treo cây xanh trên tường, khi âm thanh va đập vào tường sẽ bị cây xanh hấp thụ ngay. Đặt cây xanh cạnh những nguồn phát ra âm thanh cũng là một phương án tốt.
  • Tùy vào không gian bạn muốn giảm âm, hãy lựa chọn loại cây lớn nhỏ cho phù hợp, nhưng nên nhớ cây được chọn phải có nhiều lá.

Cây xanh có tác dụng tâm lý, tăng năng suất làm việc
Việc không hài lòng và tinh thần thấp cùng với cường độ làm việc cao, căng thẳng áp lực là những yếu tố nổi bật dẫn đến các căn bệnh văn phòng (SBS) và có thể chiếm tới 30% trong tất cả các trường hợp xin nghỉ bệnh ngắn hạn trên thế giới. Người sử dụng lao động có thể giải quyết dễ dàng bằng cách kiểm tra lại chính sách quản lý con người và môi trường làm việc, xem những gì có thể được thực hiện để cải thiện năng suất lao động nhân viên cũng như chính sách phúc lợi.
Theo nhiều kết quả nghiêm cứu trên thế giới, đặc biệt tại Hoa Kỳ, các nhà khoa học đã chứng minh được cây xanh có thể là một phần của giải pháp. Hiện nay có vô số bằng chứng cho thấy việc đưa cây xanh vào các tòa nhà văn phòng, công xưởng có thể làm giảm đáng kể tình trạng nghỉ bệnh. Chỉ với một số lượng cây xanh thích hợp (không cần quá nhiều), đặt tại một số vị trí gần nơi mọi người làm và nghỉ ngơi là đủ. Điều này giúp cải thiện tâm lý căng thẳng, giảm bớt áp lực công việc, ngoài ra nó lại có những tác động  tích cự đến sinh lý của bạn (giảm tiếng ồn, hạ nhiệt độ, tạo không khí trong lành, khử độc từ các thiết bị văn phòng, tăng nồng độ O2 trong không khí)… mang lại hiệu quả lao động tốt nhất. Nếu bạn đang chuẩn bị tiêu tiền vào một cái gì đó chưa rõ ràng, chưa biết có mang lại sự hấp dẫn cho nơi làm việc, giúp bạn và các nhân viên của bạn tăng hiệu suất lao động, bạn hãy nghĩ đến cây xanh; đây là một lựa chọn hợp lý.


Cây xanh thể hiện khía cạnh văn hóa
Trong thế giới thương mại đa quốc gia, mỗi quốc gia có các doanh nghiệp, cho dù các ngân hàng, khách sạn, cơ sở sản xuất hoặc hãng hàng không, từ mọi nơi trên thế giới. Nhiều người trong số họ rất tự hào về nguồn gốc của mình và mong muốn phản ánh nó trong phong cách xây dựng và trang bị. Một loại cây cảnh được trồng trong văn phòng làm việc có thể là một lời giới thiệu, niềm tự hào về quốc gia, văn hóa. Điều này bạn có thể thấy rất rõ trong phong cách của người Nhật Bản, New Zealand…


Không ai có thể phủ nhận giá trị của cây xanh. Trồng cây xanh trong nhà là một một động tác tích cự bảo vệ môi trường sống của chính bạn, vừa làm đẹp không gian, vừa giúp cải thiện môi trường sống xanh - sạch - đẹp , giảm bớt ô nhiễm

Điện thoại tư vấn và đăng ký sử dụng sản phẩm
Tel : 0903 719 841 Mr. Nam
Hãy like Facebook của Ramita để được cập nhật những bài viết mới nhất  mỗi ngày

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét